Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Kiến thức giúp cha mẹ giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non đúng cách


Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non hiện đang rất được quan tâm ở hệ thống các trường học. Bên cạnh đó bản thân cha mẹ cũng có thể tự giáo dục thêm cho con tại nhà. Việc này không chỉ đảm bảo cho trẻ có được bữa ăn ngon miệng, đầy đủ dưỡng chất mà còn rất tốt cho sự phát triển về trí tuệ.

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non qua bữa ăn


Trước khi vào bữa ăn, cha mẹ có thể dạy cho bé cách mời ông bà bố mẹ, mời cô giáo, bạn bè, việc này giúp bé hiểu được lễ nghi, phép tắc và giúp bé ngoan ngoãn hơn.

Trong bữa ăn, cha mẹ dạy bé cách cầm thìa để tự xúc ăn, trên thực tế trẻ được 9 tháng tuổi đã có thể tự túc được việc này. Tự cầm tay xúc ăn không chỉ giúp trẻ hào hứng với bữa ăn hơn mà còn rèn cho trẻ tính tự lập.


giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Thời gian này, cha mẹ cũng có thể dạy cho trẻ những kiến thức nhất định về các thực phẩm, chẳng hạn như rau có màu xanh tốt cho bụng của bé, cà rốt màu đỏ tốt cho mắt… Bé sẽ cảm thấy thích thú vì các kiến thức học được, đồng thời cảm thấy trân trọng đồ ăn hơn.

Không để trẻ xem tivi hoặc những thứ khác trong bữa ăn vì chúng sẽ làm trẻ phân tâm, chỉ ngậm đồ ăn chứ không chịu nuốt.

Vậy làm thế nào khi trẻ mẫu giáo bỏ ăn?


- Không cố dỗ dành hoặc ép trẻ phải ăn.

- Không cho trẻ ăn bù ngay sau đó nếu trẻ kêu đói mà phải đợi đến giờ ăn của bữa tiếp theo. Cha mẹ cũng cần nói cho trẻ biết rằng nếu ăn không đúng bữa trẻ sẽ phải chịu đói, trẻ sẽ không dám tái phạm nữa.

Trường hợp cha mẹ thương hại mà cho trẻ ăn bù thì trẻ sẽ tiếp tục bỏ ăn trong rất nhiều ngày tiếp theo.

 

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non qua trò chơi


Đến lứa tuổi mầm non, trẻ đã biết rất nhiều trò chơi và hiểu được lời cha mẹ nói. Vì thế, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non là một biện pháp hữu hiệu để trẻ phát triển thể chất, trí tuệ.

Cha mẹ có thể áp dụng một số trò chơi như sau:

- Vẽ hình các loại hoa quả, rau củ mà trẻ thích, sau đó bảo trẻ đoán. Nếu trẻ đoán đúng, hãy thưởng cho trẻ loại quả tương ứng với hình vẽ và đừng quên khen ngợi trẻ. Tất cả trẻ mầm non đều hứng thú khi được khen.

- Chuẩn bị nhiều chiếc rổ để phân loại rau, củ, quả, thịt cá. Sau đó dùng những thực phẩm tương tự được làm bằng nhựa để trẻ phân loại. Cách này sẽ giúp trẻ nhận biết được các nhóm thực phẩm thường dùng trong bữa ăn. Khi trẻ làm đúng, hãy khen ngợi. Còn nếu trẻ làm sai không nên chê trách mà cần động viên, dạy trẻ làm đúng. 

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non qua hoạt động


Cho trẻ tham gia chế biến các món ăn, chẳng hạn như giúp mẹ nhặt rau, rửa rau… Mặc dù trẻ có thể khiến cha mẹ cảm thấy “phiền” hơn một chút, nhưng hãy kiên nhẫn dạy dỗ trẻ. Việc làm này có rất nhiều lợi ích: Làm khăng khít thêm tình cảm gia đình, giúp trẻ hiểu thêm về thực phẩm và cách chế biến món ăn, khiến trẻ hiểu được rằng con cái nên giúp đỡ cha mẹ đồng thời tốt cho sự phát triển về giao tiếp, thể chất.

Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non không quá khó, nhưng đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn. Cha mẹ đừng quá bao bọc trẻ, sự bao bọc đó không làm trẻ cảm thấy an toàn mà sẽ khiến trẻ ỷ lại, hư đốn và yếu đuối hơn rất nhiều.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

NHỮNG ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON Template by Ipietoon Cute Blog Design

Blogger Templates