Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Khi nào nên dạy trẻ học chữ cái? Dạy thế nào để trẻ không áp lực?

Dạy trẻ học chữ cái quá sớm nếu không đúng phương pháp có thể khiến trẻ cảm thấy bị ép buộc và không còn được phát triển theo đúng lứa tuổi.

Ngày nay, rất nhiều cha mẹ dạy con học chữ cái trước khi bước vào lớp 1, việc này vô tình khiến những trẻ không học sớm bị thiệt thòi, hụt hẫng kiến thức. Vì vậy, càng ngày người ta càng chạy đua cho con học sớm, kết quả là khiến các con bị “cướp” mất tuổi thơ hồn nhiên vốn có.

Khi nào nên dạy trẻ học chữ cái?


Theo các nghiên cứu khoa học, từ 0 – 3 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển khả năng nhận thức tốt nhất. Điều này có nghĩa là nếu mẹ dạy cho trẻ thứ gì đó trong thời gian này, trẻ sẽ học được rất nhanh.

Có thể mẹ không tin, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dạy chữ cho trẻ ngay từ khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi. Lúc này, tầm nhìn của trẻ đã hoàn thiện hơn, trẻ bắt đầu biết tên mình, trẻ biết đáp lại bằng những tiếng o oe, bằng tiếng cười, tiếng khóc khi cha mẹ trò chuyện, và trẻ hứng thú với tất cả những thứ đó.


dạy trẻ học chữ cái

Mẹ cũng cần phân biệt giữa dạy chữ và dạy viết cho trẻ: Dạy chữ là chỉ cho trẻ biết và nhớ các mặt chữ, còn dạy viết sẽ buộc bàn tay của trẻ phải làm việc với sách vở, bút thước. Do đó, nếu như dạy chữ chỉ đòi hỏi trẻ về khả năng nhận thức thì dạy viết lại có thêm những tiêu chuẩn cao hơn về thể chất.

Theo các nghiên cứu, trẻ từ 6 tuổi mới phát triển đầy đủ về thể chất và sự khéo léo để điều khiển một cây bút theo ý muốn. Vì thế, hầu hết các quốc gia đều quy định trẻ 6 tuổi mới đủ tuổi đến trường.


 

Dạy chữ thế nào để trẻ không áp lực?


- Giai đoạn từ 0 – 6 tháng tuổi: Giúp trẻ phát triển sự nhận thức và khả năng cầm nắm các vật bằng cách đưa trẻ đi chơi, trò chuyện với trẻ, đọc truyện cho trẻ nghe, đưa các đồ chơi để trẻ cầm nắm.

- Giai đoạn từ 6 tháng đến 1 tuổi: Trò chuyện với trẻ, cho trẻ chơi trò chơi với hình ảnh, con chữ nhiều màu sắc, đọc truyện cho trẻ nghe, đưa trẻ đi khám phá thế giới xung quanh.

- Giai đoạn trên 1 tuổi: Lúc này trẻ đã biết nói, việc trò chuyện thật nhiều với trẻ, dạy trẻ nói những chữ cơ bản như o, a, bà, ba sẽ giúp trẻ học nói nhanh hơn. Đồng thời vẫn cho trẻ làm quen con chữ qua hình ảnh, chữ cái nhiều màu sắc.

- Giai đoạn trên 2 tuổi: Trẻ bắt đầu biết cầm nắm và nhận thức tốt hơn. Cha mẹ có thể cho trẻ chơi các trò chơi như tô tượng, tô màu, nặn đất để trẻ phân biệt được màu sắc, biết cầm nắm, điều khiển vật dụng bằng các ngón tay.

Việc học chữ cho trẻ trong thời gian này cũng vẫn thông qua các trò chơi, đọc truyện cổ tích, truyện về các con vật để khơi gợi sự hứng thú của trẻ với con chữ. Cho trẻ xem hình ảnh của các đồ vật, rồi chỉ sang chữ viết của đồ vật đó, dạy trẻ đánh vần để trẻ quen mặt chữ.

- Giai đoạn trên 4 tuổi: Có thể dạy trẻ tập viết, tuy nhiên nên gài khéo léo vào các trò chơi. Mỗi lần tập viết của trẻ không nên kéo dài quá 15 phút vì chúng sẽ khiến trẻ mệt và cảm thấy áp lực.

Nhìn chung, dạy trẻ học chữ cái cần có sự đồng hành của cha mẹ. Tâm lý lúc này của trẻ rất mải chơi, vì vậy phải làm thế nào để trẻ có thể “học mà chơi, chơi mà học”, chỉ có như vậy trẻ mới hứng thu tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà không cảm thấy bị gò ép.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

NHỮNG ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON Template by Ipietoon Cute Blog Design

Blogger Templates