Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

5 cách dạy trẻ tập nói sớm cực kỳ đơn giản

Từ 4 – 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu phát ra những âm thanh như baba, mama và bập bẹ nói rõ hơn khi bé được 12 tháng tuổi. Trên thực tế, nếu biết cách dạy trẻ tập nói, cha mẹ có thể giúp bé biết nói sớm hơn. Hãy xem bí quyết đó là gì nhé!

5 cách dạy trẻ tập nói sớm


Cho trẻ nghe nhạc


Từ khi còn nằm trong bụng mẹ, trẻ đã nghe được những âm thanh bên ngoài vì môi trường nước ối truyền âm thanh rất tốt. Thời gian này, nếu mẹ cho trẻ nghe những bản nhạc du dương hoặc hát cho trẻ nghe thì kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ được hình thành từ rất sớm.

Sau khi trẻ chào đời, mẹ cũng nên cho trẻ nghe lại những bài hát quen thuộc, trẻ sơ sinh có thể nhớ được những bài hát mà mình đã nghe đấy!

Trò chuyện và chơi với trẻ


Tương tự như việc nghe nhạc, cha mẹ cũng nên trò chuyện với con ngay khi con còn là bào thai. Khi trẻ đã chào đời, việc này còn có nhiều tác dụng hơn. Hoạt động trò chuyện cùng với ánh mắt, cử chỉ âu yếm của cha mẹ sẽ giúp bé cảm nhận được sự quan tâm và đáp lại bằng những tiếng o oe.


dạy trẻ tập nói

Đọc truyện cho trẻ nghe


Mặc dù trẻ sơ sinh chẳng hiểu người lớn đang nói gì, nhưng mẹ vẫn có thể đọc truyện cho trẻ nghe. Khi trẻ lớn hơn một chút, khoảng 3 tháng tuổi, những quyển truyện tranh nhiều màu sắc sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Đây là một cách dạy trẻ tập nói sớm đơn giản, đồng thời kích thích hứng thú học chữ ngay cả khi trẻ chưa đủ tuổi đến trường.

 

Đưa trẻ đến khu vui chơi công cộng


Nơi này có nhiều người và nhiều âm thanh sẽ giúp trẻ hào hứng và phát ra những âm thanh phấn khích. Đưa trẻ đến gặp nhiều bạn nhỏ khác cũng sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và muốn giao tiếp hơn.

Khen ngợi trẻ


Ánh mắt, nụ cười và những câu khen ngợi trẻ trong giai đoạn sơ sinh có thể không mang lại nhiều hiệu quả vì khi đó trẻ chưa thực sự hiểu chuyện, nhưng trẻ có thể cảm nhận được tình cảm của cha mẹ trong đó. Khi trẻ đã lớn hơn, những lời động viên này sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển về tâm lý, tình cảm và khả năng giao tiếp.

Tuy nhiên, dạy trẻ tập nói cần nhiều thời gian. Một số trẻ biết nói từ rất sớm, một số trẻ khác lại chậm hơn nên cha mẹ đừng quá sốt ruột. Đến khi được 12 tháng mà trẻ vẫn không có phản ứng gì với các âm thanh xung quanh, cha mẹ có thể đưa trẻ đi khám để xác định tình trạng chậm nói của trẻ và định hướng điều trị kịp thời.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

NHỮNG ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON Template by Ipietoon Cute Blog Design

Blogger Templates