Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Dạy trẻ 4 tuổi: 5 kỹ năng quan trọng cha mẹ cần dạy trẻ

Người xưa có câu “dạy con từ thuở còn thơ”, vậy cha mẹ nên dạy trẻ những gì khi chúng mới được 4 tuổi? Và nên dạy như thế nào để không ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của trẻ?

Trẻ 4 tuổi đã biết đi, chạy và nói khá giỏi, vốn từ vựng của trẻ có thể lên tới 1000 từ cho dù những gì trẻ nói ra không thật sự nhiều. Một đứa trẻ 4 tuổi nếu phát triển bình thường còn có thể nhận biết được đồ vật, biết bắt chước người khác, vẽ lại một vài hình thù đơn giản, thậm chí chúng đã bắt đầu biết nói dối. Nếu bạn phải dạy một đứa trẻ 4 tuổi, bạn sẽ dạy chúng những gì?

dạy trẻ 4 tuổi



1. Dạy trẻ 4 tuổi học cách giao tiếp, ứng xử


Trẻ 4 tuổi hầu như hiểu được tất cả những gì cha mẹ nói, trẻ biết được ý nghĩa câu nói “KHÔNG” của cha mẹ. Lứa tuổi này, đa số trẻ đều khá bướng bỉnh, nếu cha mẹ cho rằng vì con còn nhỏ nên chưa cần uốn nắn thì chắc chắn đã sai lầm.

Vì vậy, hãy dạy cho trẻ cách giao tiếp, ứng xử bằng cách:

- Dạy con chào người lớn khi gặp và chào tạm biệt khi ra về.

- Dạy con cách mời ông bà, cha mẹ, người lớn khi bắt đầu vào bữa ăn.

- Dạy con cách nói cảm ơn, xin lỗi.

- Dạy con không được phép làm khi người lớn nói “KHÔNG”.

- Dạy con hỏi mượn khi lấy đồ của người khác, khi dùng xong phải mang trả về vị trí ban đầu.

- Dạy con cách thật thà.

2. Dạy trẻ 4 tuổi tự các kỹ năng sống cơ bản


Trẻ 4 tuổi đã điều khiển được hoạt động của các bộ phận trên cơ thể một cách khéo léo hơn, vì vậy cha mẹ hãy dạy cho con các kỹ năng sống cơ bản. Những việc tưởng chừng rất đơn giản này có thể trở thành kỹ năng sinh tồn của con sau này.

- Dạy con tập bơi (mặc dù việc này cha mẹ đã có thể dạy cho con sớm hơn trước đó).

- Dạy con biết cách tránh các mối nguy hiểm, chẳng hạn như không được sờ vào ổ điện, không được cầm dao kéo, không lại gần phích nước…

- Dạy con không tiếp xúc với người lạ, không để người lạ chạm vào người trừ khi có bố mẹ đi cùng. Nếu có người lạ bắt đi cùng, hãy hét lên để những người xung quanh đều biết.

- Dạy trẻ tiết kiệm tiền để mua những đồ vật mà con thích.

 

3. Dạy trẻ 4 tuổi ý thức bảo vệ môi trường


Một thực tế đáng buồn là ý thức bảo vệ môi trường ở nước ta cực kỳ kém. Người ta sẵn sàng “vứt toạch” một cái vỏ chai vừa uống xong xuống đường, sẵn sàng nhổ bã kẹo cao su rồi bôi vào một góc nào đó của xe buýt, sẵn sàng dẫm nát thảm cỏ đang tươi tốt (mặc dù ngay đó có biển “Cấm giẫm lên cỏ”) chỉ để có vài bức ảnh đẹp hơn…

Vì vậy, để trong tương lai có một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, thì chúng ta cần rèn luyện cho những búp măng non ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Trong đó trẻ 4 tuổi là lứa tuổi phù hợp nhất. Các công việc này bao gồm:

- Dạy trẻ vứt rác đúng chỗ. Nếu gần đó không có thùng rác, có thể để tạm vào túi/balo của trẻ rồi tìm nơi có thùng rác để bỏ.

- Dạy trẻ không ngắt hoa, bẻ cành, nhất là ở nơi công cộng.

- Dạy trẻ tiết kiệm điện, nước, giấy và những nguồn năng lượng, nguyên liệu khác.

- Dạy trẻ bảo vệ động vật, không ngược đãi các vật nuôi trong gia đình.

- Dạy trẻ biết quý trọng đồ ăn, vì đó cũng là một cách bảo vệ môi trường.

4. Dạy trẻ 4 tuổi làm việc nhà


Dạy trẻ 4 tuổi làm việc nhà không nhằm mục đích để bé làm giúp mẹ một cách thực sự, vì có lẽ bạn cũng biết rằng có khi bé chỉ khiến mọi thứ rối tung lên mà thôi. Do đó, việc này chủ yếu rèn cho trẻ ý thức phải gọn gàng, sạch sẽ và ý thức chủ động giúp đỡ cha mẹ.

- Dạy trẻ tự mặc quần áo dưới sự chỉ dẫn, giúp đỡ của bố mẹ. Khi trẻ đã thành thạo hơn, hãy để trẻ tự làm mọi thứ một mình.

- Dạy trẻ xếp gọn đồ chơi sau khi chơi xong.

- Dạy trẻ tự đánh răng, tắm rửa, vệ sinh cá nhân dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của cha mẹ.

- Dạy trẻ quét nhà, cùng mẹ nấu ăn, gấp gọn quần áo.

- Dạy trẻ tưới cây, chăm sóc thú cưng nếu gia đình có nuôi con vật nào đó.

5. Dạy trẻ 4 tuổi học tập: Học chữ, học đếm, học hát, làm đồ thủ công


Trẻ 4 tuổi bắt đầu học mẫu giáo bé, và bạn không cần phải đợi đến khi bé vào lớp 1 mới bắt đầu dạy bé học tập. Lúc này, khả năng nhận thức nhanh nhạy sẽ giúp bé tiếp thu rất nhanh những gì được dạy.

- Dạy trẻ học chữ thông qua các hình ảnh, video nhiều màu sắc ngộ nghĩnh. Nếu trẻ hứng thú, có thể dạy trẻ học viết.

- Dạy trẻ vẽ tranh, bắt đầu bằng cách cho trẻ vẽ những đồ vật mà trẻ yêu thích.

- Dạy trẻ tập đếm bằng cách dùng que tính, đồ chơi…

- Dạy trẻ sắp xếp đồ vật theo chủng loại, thứ tự…

- Dạy trẻ tập hát. Thường thì ở tuổi này, trẻ sẽ tự nhẩm lại lời bài hát mà mình yêu thích. Nếu không nhớ, trẻ sẽ tự “chế lời” một cách vô cùng ngộ nghĩnh.

- Dạy trẻ làm các đồ thủ công: Vẽ tranh, nặn đất, tô màu…

- Nếu có điều kiện, có thể cho trẻ học võ, học đàn…

Cha mẹ cần lưu ý: Dạy trẻ 4 tuổi không quá khó nhưng phải đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Trong quá trình nuôi dạy trẻ, nên tích cực khen ngợi, động viên, nếu trẻ làm sai cũng không nên la mắng hoặc đánh đòn (việc này không làm trẻ ngoan hơn mà chỉ ngày càng lì lợm), hãy nhắc nhở tình cảm, nhẹ nhàng để trẻ hiểu. 

Quan trọng hơn nữa, cha mẹ phải là tấm gương tốt cho trẻ noi theo. Trẻ con giống như một tờ giấy trắng, chúng ta chính là người cầm bút vẽ lên tờ giấy trắng đó, đừng để tâm hồn trong sáng của trẻ bị vấy bẩn vì bất cứ lý do nào.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

NHỮNG ĐIỀU TỐT NHẤT CHO CON Template by Ipietoon Cute Blog Design

Blogger Templates